Chiến thuật làm dạng bài Labeling a Diagram trong IELTS Reading

Gần giống với dạng bài Map Labelling, dạng bài Diagram Labelling cũng là một trong những dạng vô cùng bài quen thuộc trong IELTS Listening, đặc biệt là ở Part 2 của bài thi nghe. Tuy nhiên, rất nhiều thí sinh cảm thấy lúng túng trong quá trình làm dạng đề này và một điều nguy hiểm hơn đó là các thí sinh thường để mất điểm khi gặp dạng Diagram Labelling.
Vậy nên trong bài viết hôm nay, IELTS Master sẽ chia sẻ các tips để hỗ trợ các bạn có thể làm dạng bài Diagram Labelling một cách hiệu quả nhất nhé!
- Giới thiệu dạng bài Labeling a Diagram
Dạng bài cung cấp cho thí sinh câu hỏi dưới dạng hình ảnh biểu đồ, với nhiệm vụ của thí sinh là tìm thông tin trên bài để điền vào các chỗ trống phù hợp. Thông thường có hai loại biểu đồ mà người học sẽ gặp trong bài IELTS Reading:
- Bản vẽ kỹ thuật của máy móc hoặc quy trình
- Hình vẽ liên quan thế giới tự nhiên.
2. Các lỗi sai thường gặp
- Vấn đề lớn nhất của dạng bài này là thí sinh tập trung quá nhiều vào biểu đồ và cố hiểu mọi thứ về nó. Nhưng đây không phải bài kiểm tra về kiến thức kĩ thuật nên bạn cần tập trung vào mối quan hệ giữa bài đọc và biều đồ quan trọng hơn cả.
- Thí sinh không định vị được đoạn văn chứa thông tin đáp áp của biểu đồ, dẫn đến tốn thời gian đọc hết bài đọc.
- Thí sinh không đọc kĩ để, viết quá số từ cho phép hoặc viết sai chính tả.
3. Cách làm dạng bài Labeling a Diagram
Với dạng đề này, đề sẽ cung cấp 1 sơ đồ về 1 quy trình hay 1 cơ cấu, kết cấu 1 thiết bị nào đó cùng với 1 số thông tin cho sẵn
B1: Đọc giới hạn số từ được điền
B2: Nghiên cứu hình. Đọc các thông tin đề cho, gạch chân 1 số key words và dự đoán thông tin cần điền là gì (loại từ: adj/ n/ adv… hay đi và bổ sung cho từ nào)
B3: dựa vào key words, dùng kĩ năng skimming xác định khu vực có chứa thông tin mô tả và scan để tìm đáp án phù hợp, tập hiểu nội dung hình sẽ hỗ trợ nhiều trong việc tìm ra đáp án
Lưu ý:
- Ưu tiên làm câu dễ trước, có thể đáp án sẽ không theo thứ tự trong bài
-
Kiểm tra spelling trong quá trình ghi chép nhé